วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

การเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์

               กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์

              กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์  หมายถึง  กระบวนการ  ขั้นตอน  วิธีการ  หรือพฤติกรรมต่างๆ ที่จะช่วยให้การดำเนินงานเป็นกลุ่มเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  คือได้ทั้งผลงานที่ดี และได้ทั้งความรู้สึกและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมงาน
               การเรียนรู้โดยใช้กระบวนนการกลุ่มสัมพันธ์  มีลักษณะดังนี้  คือ ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  ยึดกลุ่มเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ  ยึดการค้นพบด้วยตนเอง  เน้นกระบวนการควบคู่ไปกับผลงาน  และเน้นการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
              กิจกรรมการเรียนรู้ของกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์  มีหลักการและลักษณะที่สำคัญ  คือ  เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนกระทำ  เป็นกิจกรรมที่มีลักษณะเป็นกิจกรรมกลุ่มย่อย  เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนจะต้องค้นหาคำตอบด้วยตนเอง  เป็นกิจกรรมที่ประกอบไปด้วยขั้นตอนของการวิเคราะห์และอภิปรายเกี่ยวกับกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง  และเป็นกิจกรรมที่ประกอบไปด้วยการอภิปราย
             การเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์  มีขั้นตอนและองค์ประกอบดังนี้
                  1. ขั้นนำ  เป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียน อาจเป็นการทบทวนความรู้สร้างบรรยากาศให้เหมาะสมต่อการเรียนรู้ที่จะตามมา 
                  2. ขั้นกิจกรรม  เป็นการให้ผู้เรียนลงมือทำกิจกรรมที่เตรียมไว้ เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและรับผิดชอบในการเรียนของตน  และให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์ที่จะสามารถนำมาวิเคราะห์อภิปรายให้เกิดการเรียนรู้
                   3. ขั้นอภิปราย  เป็นการให้ผู้เรียนมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์  ความคิดความรู้สึก  และการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น
                   4. ขั้นสรุปและนำไปใช้  เป็นขั้นการรวบรวมความคิดเห็นและข้อมูลต่าง ๆ จนได้ข้อสรุปที่ชัดเจน  และเป็นขั้นกระตุ้นให้ผู้เรียนนำเอาการเรียนรู้ไปปฏิบัติหรือไปใช้ในชีวิตประจำวัน
             ลักษณะกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์  ประกอบด้วยกิจกรรมดังต่อไปนี้ 1. การสร้างความคุ้นเคย2. การทำงานเป็นทีม   3.  การสังเกตพฤติกรรม  4. การแสดงบทบาท  5. การเล่นเกม  6.  การฝึก-ฟัง-คิด-พูด  
7. การบริหารงานกลุ่ม
             การจัดการเรียนการสอนผู้สอนควรคำนึงถึงหลักการเรียนรู้ต่อไปนี้
                    1. ผู้เรียนมีบทบาทและมีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างทั่วถึง
                    2. ผู้เรียนได้ข้อมูลและเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ ในกลุ่ม
                    3. ผู้เรียนสามารถค้นพบคำตอบด้วยตนเอง
                    4. ผู้เรียนได้เรียนรู้กระบวนการควบคู่ไปกับผลงาน
                    5. ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริง
             ตัวอย่างกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ในโรงเรียน
                     1. กลุ่มทำตนเป็นแบบอย่าง
                     2. กลุ่มสร้างผู้นำ
                     3. กลุ่มพี่ช่วยน้อง
                     4. กลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน
                     5. กลุ่มอิสระ
            อย่างไรก็ตาม การจัดกลุ่มให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้ร่วมกันในลักษณะกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์เป็นวิธีการที่ช่วยให้ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน  ได้พูดคุยปรึกษา  ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน  และมีความเอื้ออาทรต่อกันและกัน  มีบรรยากาศการเรียนรู้ที่อบอุ่นและเป็นมิตร  จะช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้พฤติกรรมของผู้อื่นเกิดความเข้าใจในตนเองและเข้าใจผู้อื่นได้ดียิ่งขึ้น  ผู้เรียนได้เรียนรู้ที่จะปรับตัวให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี  มีทัศนคติที่ดีต่อการทำงานเป็นทีม

ที่มา: กลุ่มสัมพันธ์ /การเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์:นายศักดิพันธ์  ตันวิมลรัตน์/
วิกิพีเดีย  สารานุกรมเสรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น